วันอังคารที่ 21 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2555

Pistol , HandGun

Pistol [ปืนพก,ปืนสั้น]

Pistol : ปืนพก หรือจะเรียกว่า Hand Gun หรือ ปืนสั้นก็ได้ครับ อย่างที่รู้ๆกันอยู่ปืนสั้นเป็นปืนขนาดพอดีมือ สามารถยิงได้ด้วยมือเพียวข้างเดียวเท่านั้น ไม่มีด้ามจับหรือประกับให้เอาอีกมือมาจับ แต่ก็นิยมใช้มือรอง(ข้างที่ไม่ถนัด)มาประคองมือหลัก(ข้างที่ถนัดใช้เหนี่ยว ไก)อีกทีครับ ปืนพกเป็นปืนที่แพร่หลายมากที่สุดในโลกเพราะว่าพลเรือนสามารถซื้อไว้ป้องกัน ชีวิตและทรัพย์สินได้ครับ จึงมีการผลิตออกมาหลายรุ่น แต่จะแพร่หลายในวงการคนเล่นปืนเท่านั้น เพราะว่า มันไม่ค่อยได้ออกมาอวดโฉมให้คนภายนอกรับรู้ได้อย่างปืนไรเฟิลจู่โจมหทารหรือ SMGหน่วยจู่โจมใช้กันในหนัง
แบ่งเป็นประเภทหลักได้2ประเภทคือ
1.Autometic Self-loading หรือปืนที่โหลดกระสุนเข้ารังเพลิงได้เอง วงการปืนจะเรียกปืนระบบนี้ว่าปืนออโต้ฯ
2.Revolver หรือปืนลูกโม่นี่เอง
แต่ก็มีประเภทที่ต้องโหลดลูกเข้ารังเพลิงเองทีละ1นัดแต่ปืนระบบนี้จะเป็นปืนแข่งที่ไม่นำมาใช้ในการต่อสู้จริง

ปืนสั้นเองมีระบบการลั่นไกด้วยกันหลักๆ 3แบบคือ
Single Action/S.A. คือ ต้องง้างนก หรือดึงสไลด์ก่อนทำการยิงทุกครับ ทำให้ปืนระบบนี้มีชิ้นส่วนเล็กๆน้อยดูและรักษาง่าย แถมน้ำหนักไกก็น้อยและสเถียร การเซฟไกส่วนมากจะทำในจังหวะที่นกง้างสุดเพราะว่าปืนระบบนี้น้ำหนักในการลาก ไกค่อนข้างน้อยจึงจ้องมีการเซฟในจังหวะนี้

Double-Single Action/ D./S.A. ปืนระบบนี้ในจังหวะนกชิดโครงปืนเมื่อเหนี่ยวไกนกจะถอยหลังตามไกที่เหนี่ยวละ ลั่นไกได้และเมื่อลั้นไกแล้วครั้งนึง สไลด์จะดันนกมาค้างในตำแหน่งง้างสุดและจึงทำการยิงแบบS.A.ได้ เซฟไกส่วนมากจะทำแบบสามารถลดนกได้ไม่ว่าจะชิดโครงปืนหรือระยะง้างครึ่งเดียว เพื่อให้เกิดความปลอดภัย

Double Action Only/D.A.O. ลักษณะการยิงจะเหมือนกับปืนระบบD./S.A.แต่เมื่อลั่นไกไปแล้วครั้งนึงแทนที่ นกจะต้างในตำแหน่งง้างสุดแบบS.A.จะมาค้างในตำแหน่ง ง้างครึ่งนึงเท่านั้น ทำให้การยิงนัดต่อไปต้องออกแรงลากไกทุกครั้งแต่ปืนระบบนี้ไม่มีเซฟไกแต่มี ความปลอดภัยค่อนข้างสูงมากเพราะว่าการที่จะลั่นไกได้ต้องออกแรงมากพอในการ ลากไกจึงไม่พลาดลั่นไกง่ายๆ และนกที่ค้างในระยะแค่ครึ่งเดียวต่อให้ทำปืนตกนกตีเข็มแทนชนวนก็ไม่แรงพอให้ ดันขับระเบิด





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น