วันพุธที่ 22 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2555

AR-15,M-16,M-4

AR-15 series(M-16,M4)














ปืนAR-15 เป็นต้นแบบของM16ครับ ซึ่งต่อมาได้ทำปืนไรเฟิลจู่โจมแบบใช้ต่อสู่ระยะประชิด อย่างXM733 และมาเป็นM4ในที่สุดครับ แรกเริ่มเดิมที่M16ถูกใช้ในสงครามเวียดนามครับ แต่ก็แพ้เพราะปืนทำพิษ เอาไว้จะมาเล่าในย่อหน้าต่อไปครับ


เริ่มที่ M16ครับรูปที่1 M16A1รูปที่2 รูปที่3 M16A2 รูปที่4เป็นรูปUpperหรือส่วนบนของปืนครับเป็นUperของM16A3ครับ








ทั้ง หมดต่างกันอย่างไร ในส่วนของM16และM16A1 ต่างกันที่ปุ่มกดด้านหลังช่องคัดปลอกครับ ปุ่มนี้เมื่อกดแล้วแก๊สที่ค้างอยู่ภายในปืนจะระบายออกครับทำไมต้องมีปุ่มอัน นี้ด้วยอะย่อหน้าต่อไปจะบอกให้ฟัง(   )ต่อมาM16A2 มีการปรับปรุงรูปลักษณ์จากA1ค่อนข้างมาก ที่เพิ่มมาจะเป้นประกับหน้าที่เปลี่ยนไป กลิ๊บจับมีร่องนิ้วขึ้นมา มีเนินสำหรับกันปลอกกระสุนด้านหลังช่องคัดปลอกเพราะว่าM16และM16A1 ไม่มีตัวนี้ปลอกมันเลยกระเด็นเข้าหน้าคนยิง(ฮา)(สังเกตุที่ รูปบนเลนได้เลยครับ a1 ไม่มี ที่กั้นกระสุนแด้งเข้าหน้า)ศูนย์หลังมีการเปลี่ยนไปให้ สามารถปรับระยะสูงต่ำได้เพื่อระยะปรับไกล้-ไกล ครับ ต่อมาเป็นM16A3 และ M16A4(อ้าวมีA4ด้วยหรอ) ไม่ต่างจากM16A2ครับที่ต่างออกไปคือสามารถถอดหูหิ้วได้เพื้อเอาไว้ติดศูนย์ เล็งReddot หรือ กล้องSniper แต่M16A4 ไม่สามารถยิงออโต้ได้ครับ จะเปลี่ยนจากออโต้เป็น3นัดแทน









จาก ย่อหน้าที่แล้วบอกว่าM16เป็น1ในสาเหตุของการแพ้สงครามเวียดนามสินะครับ เหตุผลเพราะว่าปืนตระกูลARเป็นปืนที่อ่อนแอผิวแพ้ง่าย เจ้าสำอาง ปืนคุณหนู เนื่องจากระบบขับดันลูกเลื่อนเป็นระบบท่อแก๊สขับลูกเลื่อนโดยตรงถ้ามีฝุ่นฝง ทราย น้ำ โคลน หรืออะไรที่ทำให้สกปรกไปติดอยู่ในนี้มันจะยิงไม่ออก ยิงออกแต่ไม่โหลดกระสุนลูกใหม่ ที่เลวร้ายที่สุดคือ Upper ระเบิดออกมาเลยทีเดียว เมื่อM16เจอกับสภาพอากาศแบบในป่าอย่างในเวียดนาม ปืนก็ติดขัดเจอไอ้กงยิงตายแถมพวกไอ้กงมุดรูออกมาตุ๋ยหลังอีกต่างหาก แล้วยังมีอีกเรื่องแก๊สค้างในปืนอีกเป็นสาเหตุให้ปืนขัดลำกล้อง จึงมีการใส่ปุ่มกดคลายแก๊สมาในM16A1นี่เองครับ


จากรูปเป็นระบบแก๊สขับดันลูกเลื่อนโดยตรงครับ ระบบนี้มีแค่ไอ้กันที่คิดมาครับพวกยุโรปโซเวียดไม่ใช้กันครับไม่อดทน






ตระกูล ARใช้ลูกกระสุนขนาด5.56x45mmเป็นปืนรุ่นแรกที่ใช้เลยครับเพราะว่าลูกกระสุน สามารถทำความเร็วได้สูงกว่าลูก 7.62x51mmที่ความเร็วต่ำกว่า ลูก5.56นี่น่าถึงจะหน้าตัดเล็กแต่ความเร็วสูงเข้ารุเล็กออกรูใหญ่มากเพราะ ว่าเกิดจากแรงระเบิดของอากาศจากความเร็วสูงครับ แต่ด้วยที่ขนาดเล็งลงจากเดิมนี่มันทำให้เบาขึ้นเยอะเลยนะ ทหาร1นายจึงแบกลูกได้มากขึ้นกว่าลูก7.62แบบเดิม จากในรูปที่1เป็นแม็ก20นัดครับ จากนั้นไอ้กันมันเห็นAKใส่ได้30นัดแถมลูกก็ใหญ่กว่า เออว่ะกุทำ30นัดมั่งดีกว่า ความแม่นยำของARทุกรุ่น แม่นมากครับเมื่อเทียบกับปืนรุ่นอื่นๆ และระบบศูนย์หลังที่มองผ่านรูกลมๆทำให้เวลาเล็งแล้วเห็นเป้าได้ชัดเจนกว่า ศูนย์หลังร่องบากแบบของเยอรมันและรัสเซีย


ต่อมาก็เอาM16A2มาตัดหน้าให้สั้งลงกลายเป็นXM733 ครับ แล้วก็เปลี่ยนUpperให้เป้นรางแล้วใส่หูหิ้วแบบถอดได้แทนครับกลายเป็นM4นี่เอง








ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น