วันอังคารที่ 21 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2555

HK USP

HK USP









USP ย่อมาจาก Universal Self-loading Pistol หรือ ปืนสั้นครอบจักรวาล ผลิตโดย Heckler and Koch ประเทศ เยอรมัน
เป็น ปืนสั้งโครงโพลิเมอร์ที่ดีที่สุดตัวนึงของโลกครับ ด้วยชื่อHkการันตีเรื่องความทนทานและทนต่อสภาพอากาศ ไม่ว่าจะหนาวจนปืนแข็งเป็นไอติม ร้อนใบสภาพอากาศแบบทะเลทราย จมน้ำ จมโคลน มีฝุ่นทราบก็ยิงได้ครับ
USP เป็นผลพวงมาจากการที่เข้าร่วมในโครงการUS SOCOM หรือ U.S. Special Operation Command
โดยปืนต้นแบบของUSPที่ผลิตออกมานั้นคือ Mk.23 SOCOM ที่ผลิตออกมาในปี 1992 และได้รับการเข้าประจำการ
ในหน่วยพอเศษ Delta Force ในเดือนมกราคมปี1993
USPเริ่ม แรกผลิตออกมารองรับกระสุนขนาด 9x19 Para และ .40 S&W และในปี 1995ก็พัฒนาUSPขนาดกระสุน .45 autoออกมา(ก็.45ACP หรือ 11มม.นั้นหละ)


หลัง จากUSPแล้วยังมีรุ่นต่างๆออกตามออกมาเรื่อยๆอย่าง Tactical Elite Expert Match และตัวรุ่นเล็กอย่างCompact ที่เป็นการออกแบบใหม่ทั้งหมดและเอาระบบของUSPมาย่อขนาดลงนั้นเอง
แตกต่าง กันอย่างไรดูได้จากรูปเลยครับแค่มีเกลียวใส่ไซเรีเซอ หรือลพกล้องยาวนั้น ศูนย์เล็งต่างออกไป มีเซฟไก2ทางบ้าง หรือมีหมุดหลังไกเพื่อระยะการเหนี่ยวไกที่แน่นอน แต่ที่พิเศษที่สุดคือMacth ได้มีการติดตั้งเวทถ่วงน้ำหนักไว้เพื่อลดการสะบัดของปากลำกล้องนี่เองครับ ทุกรุ่นใช้กระสุนได้ทุกขนาดที่กล่าวมาเลยครับแล้วแต่จะสั่งว่าเราต้องการ USPรุ่นอะไร กระสุนขนาดเท่าไหร่
โครงปืนฉีดขึ้นรูปจาก โพลิเมอร์ จุดเด่นอยู่ที่ด้ามปืนที่เล็กและแบนบางเข้ากับฝ่ามือได้แทบทุกขนาดแต่ด้าม จับมันออกเหลี่ยมๆและไม่เต็มอุ้งมือซักเท่าไหร่

ระบบของUSPเป็นแบบ D./S.A. ระบบเซฟไกสามารถเข้าห้าไกไม่ให้เหนี่ยวไกได้โดยการดันคานห้ามไกขึ้นครับ แต่ถ้ากดลงมันจะทำการลดนกลงมาอยู่ในตำแหน่ง ฮาฟค็อก ทำให้USPเป็นปืนที่มีระบบเซฟ ยืดหยุ่นที่สุดกระบอกนึงของโลกครับ คือการเอาข้อดีของการเซฟแบบปืน1911ที่เมื่อต้องการปลดเซฟก็แค่เอาน้วโป้วปาด คานเซฟลงเพื่อความไวในการปลดเซฟในจังหวะที่นกง้างสุดและมีกระสุนในรังเพลิง (สามารถเข้าห้ามไกได้ทุกจังหวะไมว่านกจะชิดโครงปืน ฮาฟค็อก หรือง้างสุด) และยังสามารถลดนกได้เพื่อเพิ่มความปลอดภัยในการพกพาหรือเตรียมยิงอีกด้วย และนอกจากนี้ยิงมีกุญแจสำหรับล็อกไกปืนด้วยครับ
นอกจากระบบD./S.A. ยังมีระบบD.A.O.อีกด้วยโดยจะไม่มีคานห้ามไก-ลดนก ระบบการยิงเหมือนกับคำอธิบายข้างตอนนำเรื่องของปืนสั้นครับ
รูปนี้เป็นปืนBBGunครับ แต่ด้วยระบบมันลอกปืนจริงมา จึงเอามาให้ดูกันครับ รูกุญแจที่ว่ามันอยู่ในช่องใส่แม็กกาซีนครับ







--------------------------------------------------------------------------



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น