วันพุธที่ 22 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2555

FAMAS















FAMAS ปืนไรเฟิ่ลจู่โจมBullpup จากฝรั่งเศษ โดย St-Etienne Arms Factory เป็นไรเฟิลจู่โจมBullpup Rifleรุ่นแรกของโลกเลยครับ ครั้งแรกที่มันออกมา ทำให้วงการทหารตกใจกันยกใหญ่ นี่มันปืนอะไรนี่ใส่แม็กไว้ด้านหลัง ไกปืน แต่ประสิธิภาพนั้นไม่ยิ่งหย่อนไปกว่าM16 เลย ด้วยความเป็นBulpupนี่เอง ทำให้ได้เปลียบ M16 มากทีเดียว





FAMASเริ่มโครงการในปี67 และสำเจ็จเป็นปืนต้นแบบในปี 72 ในปี78ได้เข้าประจำการแทนSIG-540 ที่ประกำการอยู่เดิม ในชื่อFA-MAS F1(รูปแรก)




FAMAS ใช้ลูกกระสุนขนาด5.56x45Nato ขับดันลูกเลื่อนด้วยระบบลูกสูบ ความยาวลำกล้องในรุ่นมาตฐานคือ 488มิลลิเมตร ตัวปืนยาวรวม 757 มิลลิเมตร น้ำหนักก็ไม่มากราวๆ 3.7กิโลกรัมโดยไม่ใส่แม็กกาซีน ความเร็วปากลำกล้องทำได้พอๆกับM16เลยทีเดียว และอัตราการลั่นกระสุนสูงถึง 900-1100นัดต่อนาทีเลย




FAMAS มีโหมดการยิงถึง4โหมด คือ เซฟ เซมิออโต้ 3นัดเบริส และฟูลออโต้ ตัวปรับโหมตการยิงอยู่ข้างหลังช่องใส่แม็ก ทำให้ยากต่อการบริหารซักหน่อย แต่FAMASก็มีเซฟอีกชั้นที่หน้าไกปืน โดยเราสามารถเข้าโหมดการยิงไว้ได้ก่อนและใช้เซฟห้าไกนี่ช่วยเพื่อลดความไม่ สะดวกในการปรับโหมด
เนื่องจากFAMASเป็นปืนที่ลำกล้องค่อนข้างยาวประกอบกับมีพื้นที่เหลือเฟือ(ละมั้ง   ) จึงได้มีการติดตั้งขาทรายไว้ในFAMASแทบทุกรุ่น เพิ่อใช้ในการหมอบยิงเพิ่มความแม่นยำนี่เอง







FAMAS F1 ใช้แม็กกาซีนเฉพาะตัวบรรจุ25นัด และได้เปลี่ยนไปใช้แม็กแบบM16 ในรุ่นG2 และเปลี่ยน กลิ๊บจับ และแฮนการ์ด รวมถึงโกร่งไกใหม่ด้วย ดูเอาจากในภาพนะครับ และพัฒนาอะไรหลายๆอย่างทำให้ในรุ่นG2มีพิศักทำการมากกว่าF1 ราวๆ150เมตร(เดิมราวๆ300เมตร) และได้มีการพัฒนาเป็นรุ่นต่างๆ โดยมีความยาวลำกล้องต่างๆออกไป

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น