วันพุธที่ 22 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2555

AK-74

AK-74







Avtomat Kalashnikov รุ่นต่อมาหลังจากที่AK47ประสบความสำเร็จอย่างมาก แต่เนื่องด้วยลูก7.62x39แบบเดิมมีความเร็วปากลำกล้องที่ต่ำ ถึงแรงปะทะจะสูงบาดแผลที่เกิดจากAK47นี่เป็นเหมือนรูใหญ่ๆที่มีขนาดรูเข้า -ออกเท่าๆกัน หรือว่าอาจจะไม่ออกมาก็เป็นได้ เพราะนอกจากลูกจะใหญ่แล้วยังความเร็วต่ำอีกต่างหากทำให้สูญเสียความเร็ว ได้ง่ายไม่เหมือน7.62Nato ที่มีปริมาณดินขับที่มากกว่า ประกอบกับตอนนั้นอเมริกาได้ทำM16ออกมาใช้ด้วยลูก5.56ที่ทำความเร็วได้สูง มากๆ ทำให้บาดแผลที่โดนยิงเข้าไปรูนิดเดียวแต่ด้วยแรงระเบิดของโซนิกบูมทำให้รู ที่ออกมานั้นใหญ่น่าดูทำให้มีโอกาศโดนจุดสำคัญมากกว่า และด้วยความเร็วที่สูงทำให้ลูกเข้าเป้าได้เร็ว อีกด้วย คลาวนี้โซเวียตไม่ยอมมั่งแล้ว






เอาให้ลูกเล็กกว่าปลายแหลมกว่า จึงได้ถือกำเนิดลูกกระสุนขนาด5.45x39 ขึ้นมา ด้วยความเร็วที่ไม่ต่างกันกับ ลูก5.56ของอเมริกา แต่ด้วยความเล็กแหลมของมัน ทำให้มันเจาะเข้าไปในตัวเป้าหมายได้ง่ายกว่า ศูนย์เสียความเร็วน้อยกว่า นั้นเอง
AK74 เริ่มพัฒนาในราวๆปี1960ซึ่งเป็นยุคของM16นั้นเอง และปืนต้นแบบมาสำเร็จเอาในปื1970(ในรูปแรก) และลงตัวในปี1974จึงกลายมาเป็นที่มาของAK74นั้นเอง(เหมือนกับAK47 ทำเอามึนๆเหมือนกันครับตอนแรกๆว่ามันชื่ออะไรกันแน่ 47-74 โอยงง)
แต่ด้วยระบบที่ยังเหมือนกับAK47ทำให้ความทนทานยังคงเดิม







มี รุ่นที่ใส่พานท้ายแบบพับได้อีกด้วยในชื่อAK74S และเปลี่ยนมาใช้ประกับ-พานท้ายเป็นโพลิเมอร์ในชื่อAK74Mเพราะว่าผลิต ง่ายกว่าเอาไม้มาเหลา ปากลำกล้องติดตั้งMuzzle Breakเอาไว้เพราะว่าลูก5.45เล็กและเบาเกินไปจึงทำให้โดนมวนของแก๊สแล้วเสีย ทิศทางที่ควรจะเป็นได้ง่ายอีกด้วย แม็กกาซีนทำจากโพลิเมอร์อีกเช่นกันบรรจุ30นัด
















และต่อมาได้พัฒนาAK74ให้สั้นลงเพื่อความคล่องตัวในการเข้าตู่สู้ระยะประชิด หรือในที่แคบอย่างในตึกอีกด้วย





จึงได้ถือกำเนิดAK74U หลังจากAK74 6ปี(1980) โดยใส่พานท้ายแบบก้านเหล็กพับได้เท่านั้นเพื่อความเบาและคล่องตัว






ปาก ลำกล้องทำให้บานแบบปากแตรเพื่อกระจายมวลของแก๊สออกไปรอบทาง ส่วนทำไมไม่ติดMuzzle breakแบบเดิมอันนี้ผมก็ไม่ทราบครับคงเพราะง่ายต่อการติดเก็บเสียงกระมัง








อัน นี้เครื่องยิงลูกระเบิดแบบจุดชนวนด้วยกระสุนปืน ชื่อBS-1 Tishina ซึ่งเมื่อยิงลูกระเบิดออกไปแล้วยังใช้เป็นอาวุธรองในจังหวะที่กระสุนหลังหมด ในเวลาคับขัดได้อีกด้วย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น