วันอังคารที่ 21 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2555

FN 5-7

FN 5-7



 



N 5-7 เป็นปืนสั้นโพลิเมอร์จาก บ.FN ประเทศเบลเยี่ยม ต้นกำเนิดของมันกำเนิดขึ้นหลังจากFNได้ทำปืนSMG ตัวนึงออกมาชื่อว่า FN P90(หาอ่านได้ในหัวข้อSMG) โดยเริ่มโครงการในปี1993 และสำเร็จเป็นรูปเป็นร่างในปี1995 โดยมีจุดประสงค์ให้เป็นไซด์อาร์ม หรืออาวุธรองของP90นี่เอง




5-7ใช้กระสุนขนาด 5.7x28 แบบเดียวกับP90 และเป็นที่มาของชื่อ 5-7 อีกด้วย อย่างที่บอกไว้ในข้อมูลของP90 ลูกกระสุนขนาด5.7นี้ มีแรงถีบกลับจากการระบิดของดินเปืนน้อย จึงทำให้สามารถใช้วัสดุที่สไลด์เป็นโพลิเมอร์ได้แต่ภายในยังเสริมด้วยโลหะ เพื่อความแข็งแรง มันจึงเป็นปืนสั้นที่เป็นโพลิเมอร์ทั้งกระบอก กระบอกแรกของโลก และด้วยอณุภาคของกระสุน5.7 แต่ก็มีข้อเสียคือลูกกระสุนขนาดหน้าตัดเล็กแค่5.7 มีอำนาจยุดยั้งน้อยแระแรงปะทะต่ำ จึงไม่อาจหยุดเป้าหมายได้ในนัดเดียว อย่าพวก11มม. แต่ลูกกระสุนที่มีแรงถีบต่ำจึงยิงซ้ำเป้าหมายได้อย่างง่ายดายและแม่นยำ อีกทั้งขนาดกระสุนที่เล็กนี่เอง ทำให้5-7สามารถบรรจุกระสุนได้ถึง20นัดใน1แม็กกาซีน และมีน้ำหนักหลังจากบรรจุเต็มแม็กแล้วแค่720กรัมเท่านั้นเอง และ5-7นี้ใช้ลำกล้องแทนสปริงไกด์ร็อททำให้สไลด์ปืนมีขนาดเล็กและศูนย์ถ่วง รวมของปืนต่ำลงไปอีกช้วยลดแรงสะบัดได้ดีมากๆ มันเลยกลายเป็นปืนสั้นที่คล่องตัวและยืดหยุ่นมากที่สุดอีกตัวนึงของโลก


5-7 แรกเริ่มเดิมทีออกมาเป็นปืนระบบD.A.O.(ภาพแรก) ซึ่งโดยแนวคิดแล้วเอารูบแบบระบบของปืนGlockมาใช้(ติดตามกันต่อไปนะครับ) โดยจะไม่ใช้นกแต่ใช้เข็มแทงฉนวนพุ่งกระแทกท้ายกระสุนโดยตรง ข้อดีของปืนที่ใช้ระบบเข็มพุ่งกระแทกคือ พกพาสะดวก นกไม่ไปเกี่ยวกับเสื้อผ้าหรือซองปืน แต่ข้อเสียคือในปืนระบบS.A.เราจะไม่รู้ว่าปืนได้ขึ้นลำไว้แล้วหรือไม่
และ ต่อมาได้พัฒนา5-7ใหม่เป็นระบบS.A. โดยเพิ่มเซฟไกและตัวค้างสไลด์เข้าไปใชชื่อ 5-7Tactical และต่อมาได้ปรับปรุงรูปล่างของ5-7ใหม่ใช้ไฉไลกว่าเดิม) และยังออกขายให้พลเรือนใช้ด้วยในราคาที่ 5-7 IOM (Individual Officer Model) และต่อมาตัวล่าสุดของFN5-7 คือรุ่น USG(United States Government) มีการปรับปรุงโกร่งไกให้เป็นทรง 4 เหลี่ยม


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น